วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แนวคิดและกระบวนการพัฒนาหลักสูตรของแต่ละโรงเรียน

1.โรงเรียนสาคลีวิทยา
ตั้งอยู่ที่ 73/1 หมู่ 1  ตำบลสามตุ่ม  อำเภอเสนา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   รหัสไปรษณีย์  13110   
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการมัธยมศึกษา เขต 3
โทรศัพท์  0 3578 8463 
โทรสาร   0 3578 8463 
e-mail : sakleewitaya@hotmail.com
คติพจน์ : คามาหิ คามะกานัง  นาถา  - หมู่บ้านพึ่งตนเอง
คำขวัญ  : เรียนดี  มีวินัย  ใฝ่คุณธรรม ล้ำเลิศสามัคคี
สีประจำโรงเรียน :    เขียว ขาว  
เขียว  หมายถึง  ชีวิต
ขาว   หมายถึง  ความสมบูรณ์  ความบริสุทธิ์
ตราประจำโรงเรียน


                วิสัยทัศน์
               โรงเรียนดีใกล้บ้าน  ส่งเสริมวิชาการ ก้าวทันเทคโนโลยี มีทักษะด้านกีฬา พัฒนาคุณธรรม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  โรงเรียนสาคลีวิทยาและชุมชนร่วมจัดการศึกษา โดยมุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง เรียนรู้อย่างมีความสุข รู้เท่าทันตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมและพึ่งตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
               จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ คุณภาพ และเสมอภาคโดยมุ่งสัมฤทธิ์ผลที่เกิดกับผู้เรียนและสถานศึกษาเป็นสำคัญ
อัตลักษณ์
                ลูกสาคลี คิดเป็น เน้นทำดี ตามวิถีพอเพียง


คำถามพื้นฐาน 4 ประการของไทเลอร์
1.  What is the purpose of the education? (มีจุดมุ่งหมายทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนควรจะ แสวงหา)
      จุดมุ่งหมายของโรงเรียนสาคลีวิทยา  คือ ส่งเสริมพัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาการ และเทคโนโลยี ให้มีความรู้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนเเปลง รวมถึงพัฒนาทักษะกีฬา  เน้นคุณธรรมในการดำเนินชีวิต  เเละน้อมนำปรัชญาเศรฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้การเรียนรู้

2.  What educational experiences will attain the purposes? (มีประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนควรจัดขึ้นเพื่อช่วยให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้)
   ประสบการณ์ทางการศึกษาที่โรงเรียนสาคลีวิทยาจัดขึ้นเพื่อช่วยให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ คือ
       1) การสนับสนุนเงินทุนเพื่อการศึกษาต่อ
       2) ส่งเสริมนักเรียน เรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไปมีทุนการศึกษามอบให้ 
      3)การเรียนรู้ปรัชญาเศรฐกิจพอเพียงโดยการให้นักเรียนลงมือปฏิบติเอง ได้แก่ การทำเกตร การทำไร่ทำนา การ                 แปรรูปผลผลิตมาเป็นรายได้ระหว่างเรียน
     4) มีชมรม 8 กลุ่มสาระวิชาให้นักเรียนเลือกอิสระ เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาวิชาการต่างๆในสาระนั้นๆ ตามที่นักเรียน             สนใจ
     5) มีโครงการธนาคารขยะ 

3.  How can these experiences be effectively organized? (จะจัดประสบการณ์ทางการศึกษาอย่างไร จึงจะทำให้การสอนมีประสิทธิภาพ)
โรงเรียนสาคลีวิทยาทำการสอน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลายปลาย โดยเเบ่งเป็น สายศิลป์  และสายวิทย์/คณิต  การจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับจุดหมายทางการศึกษาในข้อ 1 โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นวิชาการให้เเก่สายวิทย์คณิต เป็นอย่างมากในทำนองเดียวกันนักเรียนที่เรียนสายศิลป์ จะเน้นเกียวกับเทคโนโลยี    การเรียนการสอน จัดการเรียนรู้แบบบรูณาการ   มีกิจกรรม มีโครงงานในแต่ละวิชาให้นักเรียนได้ระดมความคิดร่วมกันจัดทำ  โรงเรียนส่งเสริมการส่งนักเรียนไปแข่งขันวิชาการต่างๆ   มีสถานที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติการเกตร  มีชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

4.  How can we determine when the purposes are met? (จะประเมินผลประสิทธิภาพของประสบการณ์ในการเรียนอย่างไร  จึงจะตัดสินได้ว่าบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้)
 การประเมินผลโรงโรงเรียนสาคลี จะพิจารณาจาก ผลงาน การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ  การทดสอบ  การประพฤติปฏิบัติตัวของนักเรียน ถ้าผู้เรียนประพฤติปฏิบัติตนไม่ดี หรือไม่ผ่านดังจุดหมายที่ตั้งไว้  จะให้นักเรียนเเก้ไขในจุดนั้นๆ 


นางสาว วัชราภรณ์  วุฒิสนิท  ระหัส 5641070017 โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์  รุ่น 56 กลุ่ม 07 


2.โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร


ปรัชญา
          บัณฑิตย่อมฝึกตน เป็นคนดี มีคุณภาพ

วิสัยทัศน์
           คุณธรรมนำความรู้  เคียงคู่เทคโนโลยี ตามวิถีพอเพียง เคียงข้างระบบประกันคุณภาพ สู่การกระจายอำนาจบริหาร

พันธกิจ  
         1. จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย มีจิตสาธารณะ ปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
         2. ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพนักเรียนในทุกๆ ด้าน เน้นทักษะชีวิต การคิดแก้ปัญหา จัดประสบการณ์การเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ สามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างมีระสิทธิ์ 
         3. จัดกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมสุขภาพ ร่างกาย และจิตใจ ให้มีสุขนิสัยในการดูแลพึ่งพาตนเองให้ปลอดภัยจาก อบายมุข และสิ่งเสพติด มีสุนทรีภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา 
         4. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จัดหาสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยสำหรับการค้นคว้า จัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่ดี เอื้อต่อการเรียนรู้ ร่วมมือกับชุมชนในการจัดแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
         5. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพ เน้นการมีส่วนร่วม กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ การทำงานอย่างเป็นระเบียบ ควบคู่กับการอบรมพัฒนาบุคคลากร เพิ่มขวัญกำลังใจ ให้สวัสดิการและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน ส่งเสริมด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน


ปัญหาของโรงโรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร 
      1. อุปกรณ์การเรียนไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน เช่น คอมพิวเตอร์ ทำให้นักเรียนบางคนเรียนไม่ทันเพื่อน
      2. ครูผู้สอนไม่ได้สอดแทรกเรื่อง คุณธรรม จริยาธรรม สอนแต่เนื้อหาที่จะเรียนอย่างเดียว
      3. ครูผู้สอนสอนแต่วิธีเดิมๆ อ่านให้ฟังแล้วให้นักเรียนจด นักเรียนจึงไม่มีทักษะการคิด คิดแก้ปัญหาเองไม่ได้
      4. เนื้อหาที่ครูสอนง่ายเกินไป ทำให้นักเรียนทำข้อสอบที่จะเข้าไปศึกษาต่อระดับอุคมศึกษาไม่ได้
      5. ครูผู้สอนยังใช้วิธีการสอนแบบเดิมๆ ยังสอนแบบเขียนกระดาษ ไม่ค่อยประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์
       6. ทางโรงเรียนไม่เข้มงวดพอเรื่องสารเสพติด ทำให้นักเรียนบางคนติดสารเสพติด



นางสาว ปาริฉัตร พันธ์ภักดี รหัส 5641070037 โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ รุ่น 56/07



3.โรงเรียนมัญจาศึกษา

ปรัชญา
ปญฺโญ เสฎฺโฐ มนุสฺเสสุ
ผู้มีปัญญา เป็นผู้ประเสร็ฐที่สุดในหมู่มนุษย์
คติพจน์
"ขยัน สามัคคี มีระเบียบ"
วิสัยทัศน์
หลักสูตรโรงเรียนมัญจาศึกษา มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความ สมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการ ปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นคนดี สุขภาพสมบูรณ์ มีความรู้ มีทักษะการคิด ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ฉลาดใช้เทคโนโลยี อนุรักษ์พัฒนาสิ่งแวดล้อม รักและ ภูมิใจในท้องถิ่น มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
สีประจำโรงเรียนมัญจาศึกษา
น้ำเงิน-ชมพู
สีน้ำเงิน หมายถึง ความสามัคคี อำนาจ ผู้นำ พระมหากษัตริย์
สีชมพู เกิดจาก สีแดงผสมกับสีขาว
-สีแดง หมายถึง ความรักชาติ ขยันหมั่นเพียร
-สีขาว หมายถึง ศาสนา คุณธรรม ความดี มีวินัย

คำถามพื้นฐาน 4 ประการของไทเลอร์
1.     What is the purpose of the education? (มีจุดมุ่งหมายทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนควรจะ แสวงหา)
มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความ สมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการ ปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นคนดี สุขภาพสมบูรณ์ มีความรู้ มีทักษะการคิด ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ฉลาดใช้เทคโนโลยี อนุรักษ์พัฒนาสิ่งแวดล้อม รักและ ภูมิใจในท้องถิ่น มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
2.     What educational experiences will attain the purposes? (มีประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนควรจัดขึ้นเพื่อช่วยให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้)
มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร
การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรร
กองทุนกู้ยืมเพื่อนการศึกษา
กิจกรรมชมรม
กิจการสหกรณ์เพื่อการศึกษา
3.     How can these experiences be effectively organized? (จะจัดประสบการณ์ทางการศึกษาอย่างไร จึงจะทำให้การสอนมีประสิทธิภาพ)
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลายปลาย โดยเเบ่งเป็น สายศิลป์  และสายวิทย์/คณิต  การจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับจุดหมายทางการศึกษาในข้อ 1 โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นวิชาการให้เเก่สายวิทย์คณิต เป็นอย่างมากในทำนองเดียวกันนักเรียนที่เรียนสายศิลป์ จะเน้นเกียวกับเทคโนโลยี    การเรียนการสอน จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ   มีกิจกรรม มีโครงงานในแต่ละวิชาให้นักเรียนได้ระดมความคิดร่วมกันจัดทำ  โรงเรียนส่งเสริมการส่งนักเรียนไปแข่งขันวิชาการต่างๆ   มีสถานที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติการเกษตร  มีชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4.     How can we determine when the purposes are met? (จะประเมินผลประสิทธิภาพของประสบการณ์ในการเรียนอย่างไร  จึงจะตัดสินได้ว่าบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้)
-ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้น พื้นฐานภายในอยู่ในระดับดีไม่น้อย
กว่า ร้อยละ ๘๐ ของทุกมาตรฐาน
- ทุกกลุ่มงานมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการ โดยใช้หลักธรรมาภิบาล
      -ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการพัฒนาให้ได้มาตรฐานตาม
เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
    - หลักสูตรสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระได้รับการพัฒนาและส่งเสริมให้
สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและท้องถิ่น
    - ผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ
คิดสร้างสรรค์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างมีสติสมเหตุสมผลไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
-ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๕


-ผู้เรียนมีทักษะการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นฐานของความเป็นไทยและสากล





4.โรงเรียนวังสมบูรณ์วิทยาคม 

ที่อยู่     58 ม.10 ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว 27250

คติพจน์    สุสฺสูสา  สุตวฑฺฒนี     การใส่ใจศึกษาเป็นเครื่องพัฒนาความรู้

               ปรัชญาของโรงเรียน
การศึกษาเป็นแนวทางพัฒนาชีวิต

คำขวัญประจำโรงเรียน
เรียนรู้  สู้งาน  มีอุดมการณ์  รักสงบ

สีประจำโรงเรียน
แสด กรมท่า
แสด       หมายถึง  สติปัญญา   ความเฉียบแหลม
กรมท่า   หมายถึง   ความสุขุม  ความหนักแน่น

อักษรย่อ
ว.ส.บ.  (วังสมบูรณ์วิทยาคม)

ต้นไม้ประจำโรงเรียน
ต้นชัยพฤกษ์  (ต้นคูณ)
Website       :     www.wsb.ac.th
e-mail          :      wsbschool@hotmail.com
โทรศัพท์   0 37-449190
โทรสาร    0 37-449190

วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
จัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษา พัฒนาความรู้คู่คุณธรรม
น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรม นำชุมชนมีส่วนร่วม

ความหมาย สัญลักษณ์ ตราโรงเรียนวังสมบูรณ์วิทยาคม
มีอักษรย่อ ว.ส.บ. หมายถึง วังสมบูรณ์วิทยาคม เป็นอักษรที่ใช้ปักอกเสื้อนักเรียน
ตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน คือ แม่น้ำ ภูเขา แสงเทียน และซากวัวกระทิง
แม่น้ำ เป็นชื่อเรียกดั้งเดิมของตำบลวังสมบูรณ์
ภูเขา เป็นสภาพภูมิประเทศที่ตั้งของตำบลวังสมบูรณ์
แสงเทียน ความรุ่งโรจน์แห่งปัญญา
ซากวัวกระทิง ภาพแห่งความทรงจำอันอุดมสมบูรณ์

พันธกิจของโรงเรียน
-จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อรองรับสิทธิและโอกาสทางการศึกษา
-พัฒนาการเรียนการสอนและจัดจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
-พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน
-สร้างวินัย คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
-จัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมให้เป็นแหล่งเรียนรู้


คำถามพื้นฐาน 4 ประการของไทเลอร์
1.  What is the purpose of the education? (มีจุดมุ่งหมายทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนควรจะ แสวงหา)   โรงเรียนวังสมบูรณ์วิทยาคมมีความพร้อมในการจัดการขั้นพื้นฐาน เพื่อรองรับ สิทธิและโอกาสทางการศึกษามีการพัฒนาการเรียนการสอน และจัดกิจกรรม ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข โดยการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม นำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ให้สะอาดและเป็นแหล่งการเรียนรู้
2.  What educational experiences will attain the purposes? (มีประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนควรจัดขึ้นเพื่อช่วยให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้)
นักเรียน เนื้อหาสาระ วิธีการจัดการเรียนการสอนแหล่งการเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน
ระบบการบริหารและจัดการศึกษา โดยเน้นการกระจายอำนาจและ การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อมและมีศักยภาพเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ
ระบบทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา โดยระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆ มาใช้เพื่อการศึกษามีระบบบริการ ทรัพยากรที่ดีมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้
สถานศึกษามีทรัพยากรเพียงพอในการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
3.  How can these experiences be effectively organized? (จะจัดประสบการณ์ทางการศึกษาอย่างไร จึงจะทำให้การสอนมีประสิทธิภาพ)โรงเรียนวังสมบรูณ์วิทยาคมทำการสอน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลายปลาย โดยแบ่งเป็น สายศิลป์  และสายวิทย์/คณิต  การจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับจุดหมายทางการศึกษา โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นวิชาการให้แกสายวิทย์คณิต และการลงมือปฏิบัติงานจริง ทุกสาขาวิชา จะต้องมีชุมนุมหรือในการทำกิจกรรมต่างๆ ทุกคน เช่นเดียวกันกับสายศิลป์  แต่สายศิลป์จะเน้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี    การเรียนการสอน จัดการเรียนรู้แบบบรูณาการ  มีกิจกรรม มีโครงงานในแต่ละวิชาให้นักเรียนได้ระดมความคิดร่วมกันจัดทำ  โรงเรียนส่งเสริมการส่งนักเรียนไปแข่งขันวิชาการต่างๆ   มีสถานที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติการเกษตร งานช่าง ด้านดนตรีไทย  นักเรียนทุกคนจะต้องมีความสามารถไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นด้านกีฬา ดนตรี ศิลปวัฒนธรรม รำไทย งานช่าง ในส่วนต่างๆจะมีชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4.  How can we determine when the purposes are met? (จะประเมินผลประสิทธิภาพของประสบการณ์ในการเรียนอย่างไร  จึงจะตัดสินได้ว่าบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้)
ว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

พ.ศ. 2553 (ปรับปรุงปีการศึกษา2558) หมวด 6  การตัดสินผลการเรียน  ข้อ 16   ถ้านักเรียนประพฤติปฏิบัติตนผิดกฎระเบียบของเรียน  จะถูกลงโทษตามกฎระเบียบ  ของโรงเรียนวังสมบรูณ์วิทยาคม




5.โรงเรียนหนองฉางวิทยา

ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียนหนองฉางวิทยา
ชื่อโรงเรียน
หนองฉางวิทยา
ที่ตั้ง
51 หมู่ 3 ตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี
ปริมาณเนื้อที่
42 ไร่
ที่อยู่
51 หมู่ 3 ตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี 61110
สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
โทรศัพท์
056-531146, 056-531150
โทรสาร
056-531625
อีเมล์
เว็บไซต์
ระดับชั้นที่เปิดสอน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ตราสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

อักษรย่อประจำโรงเรียน

พระพุทธรูปประจำโรงเรียน

สีประจำโรงเรียน

สีเทา และ สีแดง
สีเทา หมายถึง ความสุขุมเยือกเย็น
สีแดง หมายถึง ความเข้มแข็ง
ความหมายรวม คือ “มันสมอง ”

คติพจน์ประจำโรงเรียน
ปัญญา  โลกสมิ  ปชฺโชโต
ความหมาย คือ ความรู้คือแสงสว่าง
  
คำขวัญประจำโรงเรียน
“เรียนดี  กิจกรรมเด่น  เน้นคุณธรรม”
แผนยุทธศาสตร์โรงเรียนหนองฉางวิทยา

วิสัยทัศน์
โรงเรียนหนองฉางวิทยา เป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พันธกิจ
จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ตามมาตรฐาน และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เป้าประสงค์
1)     ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาตามสิทธิอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และตามศักยภาพ
2) ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3) ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4) ครูมีความรู้ ความสวามารถ ตรงกับงานที่รับผิดชอบ หมั่นพัฒนาตนเองเป็นครูมืออาชีพ
5) โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการสอดคล้องกับการประกันคุณภาพการศึกษาได้มาตรฐาน
6) ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำและมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา
7) มีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน องค์กรทางศาสนา สถาบันทางวิชาการ องค์กรภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาวิธีการเรียนรู้ในชุมชน

นางสาวกรรณิการ์   โพธิ์ชัย      รหัส 5641070006
นางสาวอนุสรา   ใจประดิษฐ์    รหัส 5641070010
 นางสาววิชุดา   แก้วอุ่น         รหัส 5641070013










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น