วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิธีการสอนคณิตศาสตร์ของประเทศต่างๆที่ติด Topten ของโลก


ประเทศเกาหลีใต้




สังคมเกาหลียังคงมีชื่อเสียงที่เป็นคุณสมบัติของมัน  โดยเฉพาะในประชาชาติอาเซียน  ประเทศเกาหลีได้มีแบบฟอร์มของการศึกษาอย่างเด่นชัด  ความเหมือนกันของระบบการศึกษาในโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาคือการมีหลักสูตรที่ชัดเจนสำหรับแต่ละระดับ  ในหลักสูตรปัจจุบันไม่พบข้อแตกต่างของเนื้อหาในหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์  จนกระทั่งในระดับที่  10   หลักสูตรคณิตศาสตร์ในประเทศเกาหลีสามารถสนองความต้องการของระบบการศึกษาได้  ซึ่งผู้ใดก็ไม่อาจทักท้วงได้  และอีกนัยหนึ่งคือค่าเฉลี่ยที่ต่ำกว่าด้วย  สำหรับผู้ซึ่งมีความพยายามมากที่จะคิดให้ทันกับเพื่อนร่วมชั้น  ยิ่งกว่านั้น  นักเรียนส่วนมากเป็นความหวังของพ่อแม่และโรงเรียนว่าจะสามารถบรรลุผลได้ในระดับที่สูงยิ่งขึ้นได้หรือไม่  และครูก็เชื่อว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถประกันความสำเร็จในการสอบเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นตามสภาพทั่วไปของสังคม  สามารถทำให้นักเรียนจำนวนมากที่จะเข้าศึกษาต่อในสถาบันนอกโรงเรียนในช่วงเย็นและช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์
เมื่อเร็วๆนี้  นักเรียนของประเทศเกาหลีประสบความสำเร็จบ่อยมากในการเข้าร่วมการแข่งขันด้านคณิตศาสตร์กับชาติอื่นๆอีกมากมายที่มีความเก่งในระดับใกล้เคียงกัน  ประเทศเกาหลีถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมและมีพื้นที่เกี่ยวกับการประกอบอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมายที่มีความเจริญก้าวหน้า  จนสามารถทำให้ประเทศเกาหลีเป็นประเทศมหาอำนาจทางด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐศาสตร์ในแถบเอเซีย  และคาดว่าจะประสบความสำเร็จสูงขึ้นเรื่อยๆในอนาคต  เพื่อกระตุ้นให้ประเทศอื่นๆมีความสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของประเทศเกาหลี  โดยเฉพาะการศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรคณิตศาสตร์ของประเทศเกาหลี
 เกาหลีใต้มีประวัติทางด้านการศึกษาคณิตศาสตร์ที่ทันสมัยน้อยมาก และปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรในระยะสั้นด้วย  การทึกทักเอานี้สามารถนำมาเป็นเหตุผลหลักได้ว่าทำไมพวกเราไม่มีเวลาพอและความพยายามในการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรและสร้างการศึกษาสำหรับคณิตศาสตร์หลักสูตรใหม่  ด้วยเหตุนี้พวกเราจึงไม่สามารถหลบหลีกการตำหนิ    จากปรัชญาพื้นฐานของหลักสูตรคณิตศาสตร์ทั่ว ๆไป ตามหลักสูตรของต่างชาติ
 ความบกพร่องของปรัชญาทางการศึกษา อย่างไรก็ตามเดี๋ยวนี้สิ่งที่โชคดี คือ นักเรียนเกาหลีกลายเป็นผู้ที่แสดงความสามารถพิเศษในการสำรวจในทางคณิตศาสตร์และประสบความสำเร็จสูงในการศึกษาคณิตศาสตร์ ของการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ สิ่งนี้อาจเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าการศึกษาคณิตศาสตร์ในเกาหลีและหลักสูตรไม่ได้ทำอย่างลวก ๆ
   
 วีดีโอต้นแบบการจัดการศึกษาประเทศเกาหลีใต้




 

ประเทศญี่ปุ่น



                แนวปฏิบัติของ   Lesson  Study  อันมีกระบวนการปรับปรุงการสอนอย่างต่อเนื่อง  ถือกำเนิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นในศตวรรษที่  19  โดยมีจุดมุ่งหมายคือช่วยให้ครูญี่ปุ่น  ซึ่งแต่เดิมต่างคนต่างสอนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสอนจากครูผู้สอนในประเทศตะวันตก  ปัจจุบัน  Lesson  Study  เป็นรูปแบบของการพัฒนาครูที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด  และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ระบบโรงเรียนประถมศึกษาในญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการพัฒนาการสอนในชั้นเรียน

                กระบวนการ  Lesson  Study  โดยทั่วไปประกอบด้วย  8  ขั้นตอน  ดังนี้

                1.Problem  Identification  กำหนดประเด็นที่จะสอน  ขึ้นอยู่กับความต้องการของนักเรียน
                2.Class  planning  วางแผนการสอน  โดยเน้นที่นักเรียนและครูเป็นสำคัญ
                3.Class  implementation  นำแผนการสอนไปใช้  โดยเน้นบทเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้และกระบวนการคิดของนักเรียน  และการแก้ไขความเข้าใจคลาดเคลื่อน
                4.Class  evaluation  and  review  of  result  ประเมินผลบทเรียนว่าส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างไร  และร่วมกันอภิปลายสะท้อนความคิด
                5.Reconsideration  of  class  ปรับปรุงบทเรียนโดยอาศัยข้อมูลที่รวบรวมได้
                6.Implementation  base  on  reconsideration  นำแผนการสอนที่ปรับปรุงแล้วมาสอนนักเรียนกลุ่มอื่น
                7.Evaluation  and  review  ประเมินผลบทเรียนและร่วมกันอภิปรายสะท้อนความคิดเกี่ยวกับบทเรียน
                8.Share  result  นำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน

วีดีโอต้นแบบการจัดการศึกษาประเทศญี่ปุ่น





ประเทศสิงคโปร์



                    เศรษฐกิจของสิงคโปร์ มีรายได้จากการท่องเที่ยว อยู่ที่ 5% ที่เหลือคืออุตสาหกรรม ธุรกิจขายส่ง การธนาคาร และการท่องเที่ยวพร้อมกับบริการทางการแพทย์ และที่สำคัญคือ รายได้จากการศึกษา ที่กลายเป็นกิจการขยายตัว โดย ใน ของนักเรียนในสิงคโปร์ เป็นชาวต่างชาติ เพราะมีการจัดการศึกษาที่ขึ้นชื่อระดับโลก
                สอดคล้องกับผลการประเมิน PISA ปี 2012 ที่พบว่า สิงคโปร์มีผลการประเมิน วิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และทักษะการอ่าน อยู่ในกลุ่มบนสุด โดยพบว่า สิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ มีคะแนนด้านคณิตศาสตร์  คะแนน 573 คะแนน จากค่าเฉลี่ย 494 คะแนน  มีคะแนนด้านการอ่าน 542 คะแนน จากค่าเฉลี่ย 496 คะแนน และมีคะแนนด้านวิทยาศาสตร์ 551 คะแนน จากค่าเฉลี่ย 501 คะแนน
     ซินเทีย เซโตะ ครูคณิตศาสตร์ และไอรีน ตัน ครูวิทยาศาสตร์ ที่ได้รับตำแหน่ง ครูแกนนำ” (Master Teacher) แห่งเกาะสิงคโปร์ หรือ ครูที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นครูต้นแบบ โดยมีประสบการณ์การสอน ถ่ายทอดความรู้เพื่อเป็นครูพี่เลี้ยงแก่ครูรุ่นใหม่ๆ จะมาช่วยถ่ายทอดประสบการณ์การสอนผ่านบทเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์แก่ครู ไทยว่าจัดการเรียนการสอนอย่างไร ให้สอดรับการกับเรียนรู้ของเด็กเยาวชนไทย
     ซินเทีย เซโตะ เจ้าแม่คณิตศาสตร์ จะมาช่วยไขปริศนาความสำเร็จของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาในสิงคโปร์ โดยเริ่มต้นจากความเชื่อง่ายๆว่า เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้” สิ่งสำคัญคือ ครูต้องมั่นใจว่า ลูกศิษย์ของท่านสามารถใช้คณิตศาสตร์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันได้
     ในส่วนของวิชาคณิตศาสตร์ครูซินเทีย มีหลักคิดสำคัญ ข้อที่เชื่อมโยงกัน ได้แก่
1) ความเชื่อและทัศนคติ 2) แนวคิดที่ใช้การคิดวิเคราะห์โดยใช้ตัวเลขมาช่วยแก้ไขปัญหา 3) ทักษะพื้นฐานในการคิดคำนวณประเมินผล 4) กระบวนการใช้เหตุผล การสื่อสารและการเชื่อมประสานผ่านการประมวลผลด้วยวิธีการแก้ไขปัญหาทาง คณิตศาสตร์5) การใช้วิธีการแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์ ในการติดตามและประเมินความคิดของตนเองเพื่อสร้างการเรียนรู้ ซึ่งกลายเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในสิงคโปร์ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ    การเรียนคณิตศาสตร์ของสิงคโปร์จึงมีเป้าหมายและเหตุผลชัดเจน มิใช่การเรียนเพื่อเน้นการหาคำตอบที่ถูกต้องเพียงหนึ่งเดียว การเรียนรู้สูตรลัด หรือการแก้สมการยากๆ ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง
                คณิตศาสตร์แบบครูซินเทียจึงไม่สอนแยกกับบริบทความจริงที่มีหลากหลาย เป้าหมายก็เพื่อจะให้ผู้เรียนสามารถนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ได้ในแต่ละ บริบทได้อย่างเหมาะสม ฉะนั้นคณิตศาสตร์จึงรับบทหนักในการเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยเป็นเครื่องมือใน การทำความเข้าใจและใช้ประมวลผลตัดสินใจที่เหมาะสมเพื่อการใช้ชีวิตร่วมกัน ของผู้คนบนโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                ครูซินเทีย มีประสบการณ์สอนคณิตศาสตร์มามากกว่า 30 ปี ในการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจนถึงระดับประถมศึกษา และในฐานะผู้แต่งหนังสือที่ว่าด้วยคณิตศาสตร์ที่ชื่อ “Teaching Fraction, Ratio and Percentage Effectively” ซินเทียได้รับรางวัลมากมายในการคิดค้นนวัตกรรมในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ด้วยเทคโนโลยี และงานวิจัยที่น่าสนใจของเธอก็เน้นเรื่องสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ การใช้เครือข่ายครูในการสร้างโมเดลทางคณิตศาสตร์

วีดีโอต้นแบบการจัดการศึกษาประเทศสิงคโปร์






สาธารณรัฐประชาชนจีน


   ระบบการฝึกอบรม สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในประเทศจีน โรงเรียนฝึกอบรมครูประถมศึกษาและวิทยาลัยการฝึกอบรมครูกลาง หรือมหาวิทยาลัยในประเทศจีน นักศึกษาสามารถเข้าสู่โรงเรียนฝึกอบรมครูหลังจากที่พวกเขาจบ การศึกษาในโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แต่ พวกเขาจะต้องผ่านการสอบเข้า นักศึกษาจะต้องศึกษาสามปี ในการฝึกอบรมครูโรงเรียนประถมศึกษา พวกเขาเรียนรู้ ภาษาจีน คณิตศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี และคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะจบการศึกษา พวกเขาจะได้ไป ฝึกประสบการณ์การสอนประมาณหกเดือน ระบบการฝึกอบรม สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในประเทศจีน จากนั้นนักศึกษาสามารถเข้าเรียนที่วิทยาลัยการฝึกอบรมครูกลาง หรือมหาวิทยาลัยตามปกติ หลังจากที่พวกเขาจบการศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่พวกเขาจะต้องผ่านการสอบเข้า เช่นเดียวกับที่ต้องการที่จะเข้าวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ระบบการฝึกอบรม สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในประเทศจีน ในวิทยาลัยการฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ มีการฝึกอบรมครูผู้สอนในระดับมหาวิทยาลัยในวิชาคณิตศาสตร์ แต่ทางคณิตศาสตร์ การเรียนการสอนวิธีการระบบการฝึกอบรม และการปฏิบัติที่มีความเข้มงวดกว่าที่วิทยาลัยอื่น นักศึกษามีการปฏิบัติการเรียนการสอนในโรงเรียนกลาง 6 ถึง 8 สัปดาห์ และต้องรายงานเกี่ยวกับผลการปฏิบัติ ระบบการฝึกอบรม สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในประเทศจีน
วิธีการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
1. ขยายวิธีการของนักเรียนในการคิด
2. พัฒนาความสามารถของนักเรียนในการจัดการปัญหา และการแก้ปัญหา
3. ให้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ความเชี่ยวชาญและทักษะ สาหรับความต้องการในอนาคต
4. สอนสนุกและตระหนักถึงประโยชน์
5. สอนแบบโต้ตอบ คือครูผู้สอนพยายามที่จะสอน นักเรียน ในการค้นพบ ข้อเท็จจริง ทางคณิตศาสตร์ด้วยตัวเอง
6. มีความยืดหยุ่น คำนึงถึงความแตกต่างระหว่าง บุคคล วิธีการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
7. พยายามหาสิ่งที่จะช่วยให้นักเรียนสนใจในการเรียนรู้ คณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น เช่น การใช้ภาพ ใช้คอมพิวเตอร์
8. สร้างแรงบันดาลใจ หาตัวอย่างที่ดี เช่นยกตัวอย่าง นักเรียนที่สอบแข่งขันโอลิมปิก วิธีการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

วีดีโอต้นแบบการจัดการศึกษาสาธารณรัฐประชาชนจีน




 ประเทศฟินแลนด์



            ประเทศฟินแลนด์  เป็นประเทศในกลุ่มยุโรปที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการจัดการศึกษาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  นับตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2543 จนถึง  พ.ศ. 2552  ต้องถือว่าประเทศฟินแลนด์สามารถพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์และการอ่านได้อย่างรวดเร็ว  และมีคุณภาพสูงระดับโลก  โดยการประเมินของ  OECD  Programme  for  International  Student  Assessmenmt ( PISA )
             ความสำเร็จในการจัดการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ไม่สามารถจะอธิบายได้ด้วยปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งว่าทำให้ประสบความสำเร็จได้  หากแต่ความสำเร็จของเด็กฟินแลนด์เกิดขึ้นจาก  การมีปัจจัยที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกันของศาสตร์ที่ว่าด้วยการสอนอย่างสลับซับซ้อน  อันได้แก่  ความสนใจส่วนตัวของนักเรียน  กิจกรรมงานอดิเรกของนักเรียน  โครงสร้างของระบบการศึกษา  การฝึกหัดครู  การฝึกปฏิบัติการของครู  และสิ่งสุดท้ายคือวัฒนธรรมของฟินแลนด์  ส่วนหนึ่งที่ทำให้ฟินแลนด์สามารถประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาได้เพราะผู้นำมีวิสัยทัศน์  ที่เชื่อว่า  การสร้างชาติจะต้องเริ่มต้นที่การสร้างครูและระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ  เมื่อระบบการศึกษามีคุณภาพ  คนในชาติก็จะมีคุณภาพ  เมื่อคนในชาติมีคุณภาพการพัฒนาสิ่งต่างๆก็จะตามมาได้โดยง่าย  ปัญหาสังคมก็ ( อาจจะ )  น้อยลง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น